ฝรั่งเศสเดินหน้าแผนภาษี Stablecoin และการผ่อนปรนขาดทุนคริปโตนาน 10 ปี
cryptonewsตามบันทึกของสภานิติบัญญัติแห่งชาติฝรั่งเศส คณะกรรมการการคลังได้มีมติรับรองการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี Stablecoin เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พร้อมกับมาตรการแยกต่างหากที่มีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีการหักขาดทุนจากธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลออกจากกำไรในอนาคต
ข้อเสนอทั้งสองยังคงอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการ และต้องผ่านการพิจารณาทางกฎหมายเพิ่มเติมก่อนที่จะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย สมาชิกสภานิติบัญญัติได้พิจารณาการแก้ไขภาษีคริปโตอื่นๆ อีกหลายฉบับ รวมถึงข้อเสนอภาษีขาออกสำหรับนักลงทุนผู้มั่งคั่งที่ย้ายถิ่นฐานภาษีออกนอกฝรั่งเศส
ข้อเสนอภาษี Stablecoin ของฝรั่งเศสจะยกเลิกการยกเว้นที่มีอยู่
ภายใต้การแก้ไข I-CF1826 ซึ่งเสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติ Nicolas Sansu การแปลงจากสกุลเงินดิจิทัลเป็นโทเคนเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มีคุณสมบัติจะกลายเป็นธุรกรรมที่ต้องเสียภาษีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2027
กฎภาษีฝรั่งเศสในปัจจุบันโดยทั่วไปอนุญาตให้บุคคลแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลหนึ่งเป็นอีกสกุลหนึ่งได้โดยไม่ต้องรับรู้กำไรจากทุนที่ต้องเสียภาษีทันที หากธุรกรรมนั้นอยู่ภายใต้บทบัญญัติการเลื่อนภาษีที่เกี่ยวข้อง
การแปลง Bitcoin หรือ Ethereum เป็น Stablecoin ที่มีคุณสมบัติสามารถได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกัน แม้ว่าโทเคนจะผูกกับสกุลเงินดั้งเดิม เช่น ดอลลาร์สหรัฐหรือยูโรก็ตาม
ข้อเสนอของ Sansu จะยกเลิกการยกเว้นสำหรับการแลกเปลี่ยนที่นักลงทุนได้รับโทเคนเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามที่กำหนดไว้ภายใต้กฎระเบียบ Markets in Crypto-Assets ของสหภาพยุโรป
คำชี้แจงประกอบการแก้ไขระบุว่า กฎที่มีอยู่ช่วยให้นักลงทุนแปลงสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น Stablecoin ที่หนุนด้วยเงินเฟียตได้ โดยไม่ต้องเสียภาษีที่จะเกิดขึ้นหากขายสินทรัพย์เดียวกันโดยตรงเป็นสกุลเงินดั้งเดิม
คำชี้แจงระบุว่า Stablecoin สามารถใช้ชำระเงินและซื้อสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ได้ แม้จะได้รับการปฏิบัติเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้กรอบภาษีที่มีอยู่ก็ตาม
ข้อเสนอจะกำหนดให้กำไรหรือขาดทุนจากธุรกรรมที่ครอบคลุมคำนวณโดยใช้ส่วนต่างระหว่างมูลค่าการจำหน่ายและต้นทุนการได้มาของสินทรัพย์ที่ขาย
ค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมที่มีเอกสารสามารถหักออกได้เมื่อกำหนดมูลค่าการจำหน่าย
สำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่ซื้อก่อนวันที่ 1 มกราคม 2027 นักลงทุนจะมีสองทางเลือกในการกำหนดต้นทุนการได้มา
พวกเขาสามารถใช้ราคาซื้อที่มีเอกสารสำหรับสินทรัพย์แต่ละรายการ หรือจัดสรรต้นทุนการได้มาทั้งหมดของพอร์ตโฟลิโอ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2026 ให้กับสินทรัพย์ที่ถืออยู่ในวันนั้นตามมูลค่าที่เกี่ยวข้อง
ผู้เสียภาษีที่เลือกวิธีการจัดสรรพอร์ตโฟลิโอจะต้องทำการเลือกที่เพิกถอนไม่ได้เมื่อยื่นแบบแสดงรายการภาษีครั้งแรกที่ครอบคลุมการจำหน่ายที่ต้องเสียภาษีหลังจากวันที่บังคับใช้ที่เสนอ
คณะกรรมการการคลังมีมติรับรองการแก้ไขเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากรัฐสภา และวันที่บังคับใช้ในเดือนมกราคมที่เสนอยังคงขึ้นอยู่กับกระบวนการนิติบัญญัติ
การหักขาดทุนคริปโตสามารถยกยอดไปได้ 10 ปี
ควบคู่ไปกับข้อเสนอ Stablecoin คณะกรรมการการคลังได้อนุมัติการแก้ไข I-CF798 ซึ่งเสนอโดย Daniel Labaronne เพื่อเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติต่อขาดทุนจากธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล
การแก้ไขจะอนุญาตให้ขาดทุนจากทุนที่มีคุณสมบัติจากการจำหน่ายสินทรัพย์ดิจิทัลยกยอดไปได้ 10 ปี และหักกลบกับกำไรที่มีสิทธิ์ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว
ภายใต้กรอบที่มีอยู่ ขาดทุนจากการจำหน่ายคริปโตส่วนบุคคลที่มีคุณสมบัติโดยทั่วไปจะหักกลบกับกำไรที่เกิดขึ้นในปีภาษีเดียวกัน โดยขาดทุนที่ไม่ได้ใช้ไม่สามารถนำไปหักกับกำไรในปีถัดไปได้
ข้อเสนอของ Labaronne จะให้ระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นแก่นักลงทุนในการใช้ขาดทุนเหล่านั้นเมื่อคำนวณกำไรจากสกุลเงินดิจิทัลที่ต้องเสียภาษี
ตัวอย่างเช่น นักลงทุนที่บันทึกขาดทุนที่มีสิทธิ์ในปีภาษีหนึ่งแต่มีกำไรไม่เพียงพอที่จะหักกลบ อาจนำจำนวนที่ไม่ได้ใช้ไปใช้กับกำไรที่มีคุณสมบัติในปีหลังๆ ได้ ขึ้นอยู่กับกฎหมายขั้นสุดท้าย
การแก้ไขเกี่ยวข้องกับการหักภาษีสำหรับขาดทุนที่เกิดขึ้นจริง ไม่ได้ให้ค่าชดเชยโดยตรงแก่นักลงทุนที่ถือสกุลเงินดิจิทัลแล้วมูลค่าลดลง
สมาชิกสภานิติบัญญัติฝรั่งเศสได้พิจารณาการเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษีคริปโต ขณะที่หน่วยงานเตรียมรับข้อมูลธุรกรรมที่มีรายละเอียดมากขึ้นจากกระดานเทรดและผู้ให้บริการอื่นๆ
ในเดือนกันยายน รายงานระบุถึงกิจกรรมด้านภาษีคริปโตของฝรั่งเศส หลังจาก Chainalysis ประเมินว่าประเทศสร้างกิจกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลที่อาจต้องเสียภาษีมูลค่า 9.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2025
การประมาณการรวมถึงรายได้จากคริปโต 1.7 พันล้านดอลลาร์ กำไรที่เกิดขึ้นจริง 2.5 พันล้านดอลลาร์ และการชำระเงิน 5.2 พันล้านดอลลาร์ในหกบล็อกเชนที่ตรวจสอบ
Chainalysis เตือนว่าตัวเลขดังกล่าวแสดงถึงกิจกรรมที่อาจต้องเสียภาษี ไม่ใช่ภาษีที่ค้างชำระหรือรายได้ของรัฐบาล
ผู้เสียภาษีฝรั่งเศสรายงานกำไรจากทุนสกุลเงินดิจิทัล 368 ล้านยูโรสำหรับปี 2024 ผ่านการยื่นภาษีประมาณ 24,000 รายการ แม้ว่าจำนวนที่ประกาศจะครอบคลุมช่วงเวลาที่แตกต่างกันและหมวดหมู่ธุรกรรมที่แคบกว่าก็ตาม
ฝรั่งเศสพิจารณาภาษีขาออกคริปโตสำหรับผู้ถือครองที่ร่ำรวย
ข้อเสนออีกฉบับที่พิจารณาระหว่างการทบทวนงบประมาณจะแนะนำภาษีขาออกที่ครอบคลุมการถือครองสกุลเงินดิจิทัลบางประเภทเมื่อผู้เสียภาษีย้ายถิ่นฐานภาษีไปต่างประเทศ
คณะกรรมการการคลังมีมติรับรองการแก้ไข I-CF1822 ซึ่งเสนอโดย Nicolas Sansu เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม
ข้อเสนอมุ่งเป้าไปที่กำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงซึ่งเกี่ยวข้องกับการถือครองคริปโตที่มีคุณสมบัติเกิน 800,000 ยูโร ภายใต้เงื่อนไขที่ระบุในการแก้ไข
ฝรั่งเศสมีกรอบภาษีขาออกอยู่แล้วซึ่งครอบคลุมสินทรัพย์ทางการเงินบางประเภทเมื่อผู้เสียภาษีที่มีสิทธิ์ย้ายถิ่นฐานภาษีออกนอกประเทศ
การแก้ไขที่เสนอมีจุดประสงค์เพื่อนำการถือครองสกุลเงินดิจิทัลที่มีคุณสมบัติเข้าสู่การปฏิบัติทางภาษีที่เกี่ยวข้อง
ต่างจากการขายแบบปกติซึ่งเกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินทรัพย์ ภาษีขาออกที่เสนอจะเกี่ยวข้องกับกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงเมื่อตรงตามเงื่อนไขถิ่นฐานและสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง
การอนุมัติของคณะกรรมการไม่ได้หมายความว่าภาษีมีผลบังคับใช้แล้ว ขอบเขตและการบังคับใช้ขั้นสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับกฎหมายที่รัฐสภารับรอง
ในขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสได้ดำเนินการตามข้อกำหนดการรายงานสกุลเงินดิจิทัลใหม่ภายใต้คำสั่ง DAC8 ของสหภาพยุโรป
กฎดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทั่วทั้งกลุ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2026 โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการคริปโตที่ครอบคลุมต้องรวบรวมรายละเอียดการระบุตัวตนของลูกค้าและข้อมูลธุรกรรมเพื่อรายงานต่อหน่วยงานภาษี
กรอบการรายงาน DAC8 ของสหภาพยุโรปครอบคลุมการแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงินดิจิทัลและสกุลเงินเฟียต ธุรกรรมคริปโตต่อคริปโต และการโอนบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่กระเป๋าเงินภายนอก
ข้อมูลที่รวบรวมโดยผู้ให้บริการรายงานอาจรวมถึงชื่อลูกค้า หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ถิ่นฐานภาษี และรายละเอียดของธุรกรรมที่มีคุณสมบัติ
ตามตารางการรายงาน ข้อมูลที่ครอบคลุมปีปฏิทิน 2026 มีกำหนดแลกเปลี่ยนระหว่างหน่วยงานภาษีที่เข้าร่วมในปี 2027
คำสั่งกำหนดภาระผูกพันในการรายงานสำหรับผู้ให้บริการ และโดยตัวมันเองไม่ได้ทำให้การโอนสกุลเงินดิจิทัลทุกรายการที่รายงานเป็นเหตุการณ์ที่ต้องเสียภาษี
กฎการรายงานภาษีคริปโตของฝรั่งเศสเผชิญการท้าทายทางกฎหมาย
การดำเนินการตาม DAC8 ของฝรั่งเศสเผชิญการต่อต้านจากธุรกิจสกุลเงินดิจิทัลที่กังวลเกี่ยวกับการรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลลูกค้า
เมื่อวันที่ 17 กันยายน สภาแห่งรัฐของฝรั่งเศสปฏิเสธคำร้องฉุกเฉินที่ยื่นโดย Bull Bitcoin และ Paymium ต่อพระราชกฤษฎีกาฝรั่งเศสที่บังคับใช้กฎการรายงาน
บริษัทต่างๆ พยายามระงับพระราชกฤษฎีกาในขณะที่ดำเนินการท้าทายทางกฎหมายแยกต่างหากเพื่อขอให้เพิกถอน
Bull Bitcoin โต้แย้งว่าการรวบรวมและรวมศูนย์ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลอาจทำให้ลูกค้าเผชิญความเสี่ยงด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรที่มุ่งเป้าไปที่ผู้ถือสินทรัพย์ดิจิทัล
สภาแห่งรัฐปฏิเสธคำขอระงับฉุกเฉินหลังจากพบว่ายังไม่มีการพิสูจน์ความเร่งด่วนที่จำเป็น
คำตัดสินไม่ได้ยุติกระบวนพิจารณาแยกต่างหากที่ท้าทายพระราชกฤษฎีกาเอง ซึ่งยังคงค้างอยู่ในขณะนั้น
ภาระผูกพันในการรายงานภาษีของฝรั่งเศสเป็นส่วนหนึ่งของกรอบสหภาพยุโรป แม้ว่ารัฐบาลแห่งชาติยังคงรับผิดชอบในการดำเนินการตามคำสั่งและบังคับใช้ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง
ประเทศในยุโรปอื่นๆ ได้ชี้แจงว่าภาระผูกพันในการรายงานภายในประเทศของตนใช้กับการถือครองสกุลเงินดิจิทัลอย่างไร
ในเดือนกันยายน หน่วยงานภาษีของสเปนยืนยันการปฏิบัติต่อกระเป๋าเงินแบบดูแลตนเองภายใต้แบบฟอร์ม 721 โดยระบุว่าสินทรัพย์ที่ถือในกระเป๋าเงินที่ผู้เสียภาษีควบคุมโดยตรงไม่อยู่ในข้อกำหนดการรายงานการดูแลในต่างประเทศ
คำแนะนำของสเปนแยกกระเป๋าเงินที่เจ้าของควบคุมออกจากสกุลเงินดิจิทัลที่ถือผ่านผู้ดูแลบุคคลที่สามในต่างประเทศ
ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระเป๋าเงินแบบดูแลตนเองยังสามารถสร้างบันทึกการรายงานภายใต้ DAC8 ได้เมื่อผ่านผู้ให้บริการที่ครอบคลุม
สำหรับฝรั่งเศส การแก้ไขภาษีคริปโตล่าสุดของคณะกรรมการการคลังยังคงเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณางบประมาณปี 2027 โดยต้องมีการพิจารณาของรัฐสภาเพิ่มเติมก่อนที่บทบัญญัติที่เสนอจะมีผลบังคับใช้
เนื้อหานี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแจ้งข้อมูลและให้ความรู้เท่านั้น และไม่ถือว่าเป็นคำแนะนำด้านการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ BTCC แต่อย่างใด BTCC ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ แต่ไม่สามารถรับประกันความจริงแท้ ความถูกต้อง หรือความเป็นต้นฉบับของเนื้อหาข้างต้นได้